Quy trình một chiếc smartphone ra đời.
Ngày nay, smartphone
đang ngày càng phổ biến trên thị trường. Khái niệm điện thoại thông minh được sử
dụng nhiều hơn và gần như thay thế hoàn toàn cho khái niệm điện thoại di động
nhưng chắc chắn rằng nó vẫn là một chiếc điện thoại di động tuy nhiên nó được tích hợp nhiều tính năng thông minh vượt trội
mà những chiếc “điện thoại di động”
thời xưa không có được mang đến sự hiện đại và tiện lợi cho người sử dụng. Và giờ
đây hầu hết ai cũng có một chiếc điện thoại thông minh trong tay nhưng chắc rằng
bạn chưa hề biết nó được sản xuất theo một quy trình như thế nào? Chúng ta hãy
cùng tìm hiểu nhé!
![]() |
Một chiếc smartphone ra đời trải qua nhiều công đoạn |
Bước đầu tiên vẽ thiết kế
Cũng như bất kỳ một sản phẩm điện tử nào khác, một chiếc điện
thoại thông minh cũng cần được đầu tư rất nhiều thời gian vào khâu lên ý tưởng
và thiết kế. Ngày nay, các dòng điện thoại thông minh ngày càng được tung ra rất
nhiều trên thị trường đòi hỏi nhà thiết kế phải có sự sáng tạo trong sản phẩm của
mình để tạo được điểm khác biệt độc đáo thu hút được người tiêu dùng, đồng thời
giai đoạn thiết kế là thời điểm tìm ra những điểm mạnh điểm yếu trên chiếc
smartphone để khác phục hay phát huy nhằm tạo ra một sản phẩm mới hoàn hảo. Các
công ty lớn như Apple, HTC hay Motorola phải đầu tư rất nhiều vào nhân viên
cũng như thời gian thiết kế, đó cũng chính là lý do khiến cho các dòng sản phẩm
điện thoại thông minh của họ khi mới ra đời đã gấy được sức hút lơn đến vậy.
![]() |
Bước thiết kế được các hãng điện thoại đầu tư khá nhiều thời gian và nhân lực |
Bước thứ hai là tung tin đồn.
Đây là một bước đi mà ít ai có thể biết đến nhưng nó lại là
một chiến lược quảng bá sản phẩm quan trong giúp người tiêu dùng nhanh chóng nắm
bắt thông tin về chiếc smartphone ngay từ khi nó còn chưa ra đời. Nhờ có
internet mà các hãng sản xuất có thể dễ dàng “tung tin đồn” và người tiêu dùng
cũng nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận với các luồng tin hơn.Thông thường, trước
khi các sản phẩm ra mắt, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các tin rò rỉ về sản
phẩm chẳng hạn như các mô hình, thông số kỹ thuật hay thậm chí lộ diện cả ảnh
chụp của thiết bị. Chẳng hạn như trong tháng 9 năm ngoái, trước khi chiếc điện thoại Apple iPhone 6 ra mắt chúng
ta đã thấy khá nhiều tin đồn về sản phẩm mới này và thậm chí là đã biết được gần
hết các thông tin xoay quanh chiệc điện thoại này. Đây là một chiến lược truyền
thông đơn giản nhưng không kém phần đặc sắc mà bất cứ công ty lớn nào cũng thực
hiện như: Samsung, Apple, Xiaomi,
Google, Motorola…
![]() |
Tung tin đồn là một chiếc lược quảng bá sản phẩm hiệu quả ngay từ khi sản phẩm chưa ra đời |
Bước thứ ba là chứng nhận
Sau khi sản xuất được 1 thiết bị hoàn chỉnh, các tập đoàn lớn
thường phải xác nhận thông tin về chiếc điện
thoại này tại địa phương muốn bán sản phẩm. Sau khi các thông số của máy được
xác nhận tại địa phương, chúng sẽ được cấp chứng nhận và tất cả các thông số của
máy sẽ được cập nhật trên website tin tức tại địa phương (hoặc cung cấp một phần
theo thỏa thuận). Sau bước này những chiếc điện thoại thông minh đã có thể chuẩn
bị được bán trên các cửa hàng.
![]() |
Sản phẩm được cấp giấy chứng nhận để tiến hành hoạt động kinh doanh |
Bước thứ tư là họp báo ra mắt sản phẩm
Tiếp theo, sẽ là họp báo và cho ra mắt sản phẩm. Đây là khâu
khá quan trọng vì lần đầu tiên hình ảnh chính thức của sản phẩm sẽ đến với người
dùng. Lúc này CEO hoặc giám đốc sản phẩm của hãng sẽ phải đưa ra các bài giới
thiệu về dien thoai thong minh của họ.
Trong bài giới thiệu này, người dùng sẽ nắm được thiết kế chi tiết của sản phẩm,
cấu hình và các tính năng mới cũng như những ưu điểm mà hãng sản xuất muốn giới
thiệu tới người dùng.
![]() |
Họp báo để đưa hình ảnh sản phẩm đến với người tiêu dùng |
Bước thứ năm là bán hàng
Sau buổi hợp báo, sản phẩm sẽ bắt đầu được tung ra bán trên
thị trường. Một lượng sản phẩm nhất dịnh sẽ được cung cấp cho các nhà mạng di động
và sẽ được cung cấp với các gói hợp đồng đi kèm. Cùng với chiến lược bán hàng
khi mới ra mắt thị trường, các hãng thường tung ra một vài chiêu thức khuyến mại
nhằm hướng sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm của mình. Dễ thấy nhất khi mua
một chiếc smartphone, chúng ta thường được tặng kèm một phụ kiện điện thoại đi kèm có thể là pin dự phòng, ốp lưng
hay tai nghe... điều đó đã phần nào
giúp cho những chiếc smartphone khi mới ra mắt đã được bán với doanh số đáng kể.
![]() |
Smartphone được bán trên thị trường với nhiều chiêu thức thu hút người mua |
Sản xuất một chiếc điện thoại thông minh không hề đơn giản
mà phải có một quy trình với các bước nhất định. Và chúng ta là những người được
thừa hưởng những thành quả đó nên đôi khi không biết rằng nó được sản xuất với
nhiều công đoạn cầu kỳ và phức tạp hơn chúng ra tưởng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét